Monday, August 22, 2016

Matalinaw Sana

Nung isang biyernes ng hapon while submitting some papers at Sun Life Antipolo office, a woman probably at her 50s greeted me then ngumiti din ako. Di ko sya kilala. Then tinitingnan pa rin nya ko at di na nakatiis at nagtanong dahil parang kilala daw nya ko and familiar itsura ko. I told her politely na di ako sigurado or maybe baka younger brother ko yun at lagi kasi kami napagkakamalan. Sabi nya siguro nga raw.

Dalawang araw ang lumipas, habang nagpapa-gas naman sa Petron Antipolo, isang gas boy ang lumapit at kinumusta ako. Nanganak na daw ba ang misis ko. Sabi ko teka lang, di naman buntis wife ko. And naalala ko yung sis in law ko kakapanganak lang last month. Sabi ko baka brother ko yung nakikita nya at wife nya. Mas madalas din kasi ako sa Shell magpa-gas. Napaatras sya at tiningnan bigla yung kotse and narealize nya rin siguro na iba pala. Sabi ko buti wala misis ko nun kundi baka inaway pa ko dahil may buntis pala akong sinasakay na iba. Nagsorry sya pero natatawa kami pareho.

Naisip ko din, buti na lang at pareho kaming law abiding citizens at matitinong tao ni utol. Kung may isa pala sa min ang naging lokoloko o kaya ay napag-initan ng mga sindikatong siraulo, mas ok kung magiging mas malinaw ang mata at magaling mag identify ang mga vigilante nila at mga gun for hire kesa sa mga financial advisors o mga gas boys

No comments:

Post a Comment