Saturday, August 16, 2014

Ang Notebook sa Halamang Nakasabit



#realkwento

Hindi ako yung kilalang loko-loko sa eskwela. Goodie goodie pa nga ang tingin sa kin ng marami lalo sa mga teachers pero di nila alam, nung elementary ay halos walang araw na di ata ako nakipag-away. Pikon kasi ako. Suntukan at iyakan ang madalas na ending ng mga ganitong pangyayari. Pero kahit ganon pa man ay namaintain ko naman ang grades ko at consistent pa nga akong honor noon. Pagdating ko ng highschool naman, kahit papano nabawasan ko na ang pagkapikon. Di na ko nakikipag-away. O nabawasan na lang din siguro ang pang-aasar sa kin ng mga kaklase ko. 

Pero kahit pikon ako, isa na ko sa malakas din magtrip talaga. Meron nga kong kaklase na napauwi ko sa kanya ang bag na di nya pag-aari ng di nya nalalaman. Meron naman na laging may mga balat ng candy ang sapatos nya. Meron naman na hinanap ako ng nanay nya kinabukasan dahil sa nagdrawing ako ng isang cartoon character na pang-asar namin sa kanya at nilagay ko sa bag nya. At buti di ako inabutan ng nanay pagdating. Ikkwento ko rin lahat ng ito sa inyo. Pero itong ibabahagi ko ngayon ay nagstand out talaga kasi di lang basta teacher ang nakahuli sa kin. Principal pa.



Uso kasi talaga ang lakas trip sa min nung high school. Taguan ng kung ano anong gamit at kung anu-ano pa. Merong isa akong classmate na tamad magdala ng gamit. Imbes na isang notebook kada subject, siya naman ay isang makapal na notebook para sa lahat na. Ewan ko kung bakit ko naisip na siya ang pagtripan. Siguro nabiktima na din nya ko kaya ako gumanti. O dahil siguro wala lang talaga at gusto ko lang siyang lokohin ng time na yun.

Yung notebook nya na kaisa isa na lang, tinago ko yun. May hanging plant dun sa may likod namin at dun ako malapit nakaupo. Alphabetical kasi ang ayos ng upo kaya sa dulo ako napunta. Natapos ang first subject naming at di ko isinoli yung notebook sa kaklase ko. Natawa ako sa kalokohan ko lalo na nung nakita ko siyang mukhang bad trip na talaga at di alam kung san hahagilapin ang notebook nya. Pagkatapos ng first subject, umalis na yung teacher namin pagka-ring ng bell. At nawala na nga sa isip ko ang tinago kong notebook.

Ang sumunod na subject namin ay English. Ang teacher namin doon ay ang principal naming. Magaling siyang teacher at isa talaga sa di ko malilimutan. Talagang malupet ang pagtuturo nya sa amin kaya nga pagdating ng college, sisiw na lang sa kin ang English subjects ko dahil talagang todo-todo kami sa syntaxing at diagramming ng sentences at pagbabasa ng mga literatures sa high school pa lang. Pero balik tayo muna dun sa nangyari sa notebook.

After ng lesson namin sa aming butihing principal, pinacopy nya kami ng mga notes na sinulat nya sa blackboard. Bawal ang tamad magsulat. Nagchecheck din kasi siya ng notebooks naming after each grading. Kaya dapat ok ang notes mo and everyday, may quotes pa na shine-share siya sa min.
Habang tahimik ang lahat at busy sa pagsusulat, bigla na lang nagsalita ang teacher naming. Tinatanong nya yung kaklase ko kung bakit di siya nagsusulat. At sabi ng classmate ko, nawawala daw kasi ang notebook nya. At dun ko lang naalala na di ko pa rin pala sinosoli yung notebook. 

Plano ko lang sana eh isang subject  ko lang itago dun sa halaman. Nawala na sa isip ko. Sa sobrang taranta, bigla ako tumayo sa silya at inabot yung notebook sa hanging plant. At inabot ko sa kaklase ko ng walang sali-salita. Naisip ko nga ngayon, bakit ko ba ginawa yun. Puede namang kunwari na lang na di ako ang nagtago at isipin ng teacher ko na sa ibang lugar naiwan yung notebook. Pero siguro, natural lang sa kin ang maging mabait kaya ko ginawa yun. At patunay nga dun na imbes na pagalitan ako ng principal namin, ang comment lang nya nun ay parang sabi nya na nagiging pasaway na rin ako. Di ko maalala yung exact words nya. English kasi. 

Imaginin nyo yun, diretso sana ko sa principal’s office. Pero dahil mabait ako, buti na lang, nakaligtas ako sa kapahamakan. Kaya kayo kids, gayahin nyo ko, magpakabait din kayo ha. Biro lang. Dapat pag nagtago kayo ng gamit ng kaklase nyo, isoli nyo rin after ng isang subject. Masyado na yung 2 subjects na torture. Teka, uso pa ba yung notebook (na papel) sa kabataan ngayon?

No comments:

Post a Comment